10 phim hoạt hình Nhật Bản đáng xem nhất thế kỉ 21
Những bộ phim hoạt hình Nhật Bản luôn có 1 vị thế nhất định trên thế giới, không những đạt doanh thu cao ngất ngưởng, cao hơn cả một vài bom tấn thời đại, anime Nhật Bản còn thường xuyên góp mặt trong lễ trao giải Oscar suốt nhiều năm,
1. The Wind Rises (Hayao Miyazaki, 2013)
Kaze Tachinu (The Wind Rises) là một phim hoạt hình dã sử với kịch bản và đạo diễn thực hiện bởi Miyazaki Hayao, phát hành vào mùa hè năm 2013. Bộ phim dựa trên bộ truyện tranh cùng tên, vốn chính bộ truyện dựa trên dựa trên một truyện ngắn của Hori Tatsuo, một nhà văn, nhà thơ và dịch giả sống vào giữa thế kỷ 20 (thời kỳ Showa) của Nhật Bản.
Kaze Tachinu là một cuốn tiểu sử giả tưởng về Horikoshi Jirō, người thiết kế của Mitsubishi A5M (đặc trưng trong phim) và những đàn em nổi tiếng của nó là Mitsubishi A6M Zero. Cả hai đều là máy bay chiến đấu mà Đế quốc Nhật Bản sử dụng trong Thế chiến II.
Miyazaki cho biết đây sẽ là bộ phim cuối cùng của ông, là phim có doanh thu cao nhất Nhật Bản năm 2013. Phim đã nhận được các giải thưởng như giải Viện Hàn lâm Nhật Bản cho phim hoạt hình hay nhất, cùng nhiều đề cử danh giá như đề cử giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất, đề cử Quả cầu vàng cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.
2. Wolf Children (Mamoru Hosoda, 2012)
"Wolf Child" là câu chuyện tình đẹp cổ tích giữa cha là người sói và mẹ là con người. Phim kể về Hana, một nữ sinh đại học 19 tuổi đã yêu một người đàn ông với bí mật dấu kín, vì anh là một trong những người sói cuối cùng.
Kết quả tình yêu của họ là 2 đứa con-Yuki (tuyết), vì sinh vào một ngày tuyết và Ame (mưa), sinh ra trong một ngày mưa, cả hai đều là người sói. Khi người sói cha mất, Hana phải chăm sóc cho con cái một mình. Hana phải đối mặt với những thử thách của một người mẹ độc thân nuôi hai con sói cũng như sự tiến hóa của Yuki và Ame cũng như cuộc hành trình tìm kiếm vị trí của mình trên thế giới.
3. The Secret World of Arrietty (Hiromasa Yonebayashi, 2010)
Câu chuyện xảy ra năm 2010 tại Koganei, phía tây Tokyo và giống như cuốn tiểu thuyết, xoay quanh một nhóm "người tí hon" cao khoảng 10 cm và sống dưới sàn nhà của một gia đình điển hình của con người.
Một cậu bé tên là Sho thăm ngôi nhà nơi mẹ cậu đã từng sống thời thơ ấu, cậu ở bà dì Sadako. Khi Sho ra khỏi xe ô tô, cậu nhìn thấy một con mèo đang vờn cái gì đó trong bụi cây, nhưng con mèo phải bỏ đi sau khi bị một con quạ tấn công. Sho đến xem con mèo đã tấn công cái gì và gặp một Borrower có tên là Arrietty.
Đêm đó, Pod cha của Arrietty mang theo cô bé lên phía trên sàn nhà để cho cô bé xem ông đã lấy đường như thế nào. Pod chỉ cho Arrietty xem nhà bếp, những thứ đằng sau các bức tường và ngôi nhà búp bê. Trước khi Arrietty và Pod chuyển đi, Arrietty làm Sho thức giấc, và đánh đổ viên đường cha con cô đã lấy. Sho nói với họ không phải sợ cậu ta.
Ngày hôm sau, Sho đặt một viên đường bên cạnh một lỗ thông khí dưới lòng đất nơi lần đầu cậu nhìn thấy Arrietty, nhưng mẹ của Arrietty, bà Homily, cảnh báo chồng và con không được lấy nó vì sự tồn tại của họ phải được giữ bí mật với con người. Tuy nhiên, Arrietty đã lẻn ra ngoài đến thăm Sho ở phòng ngủ của cậu, và cả hai trở thành bạn bè. Khi cô bé quay về, Arrietty bị cha cô ngăn cấm. Pod và Homily nhận ra họ đã bị phát hiện, và quyết định cả gia đình phải chuyển đi.
Sho nghe bà Sadako kể rằng tổ tiên của cậu đã thấy các Borrower trong căn nhà này, và họ đã làm một ngôi nhà búp bê đặc biệt dành cho các Borrower, có cả đèn điện và lò nướng. Tuy nhiên, từ đó không ai còn nhìn thấy các Borrower nữa, và ngôi nhà búp bê được mang vào đặt trong phòng của Sho.
4. 5 Centimeters Per Second (Makoto Shinkai, 2007)
Phim là câu chuyện tình buồn diễn ra tại Nhật Bản, với bối cảnh từ những năm 90 khi Takaki Tono mới 13 tuổi cho tới hiện tại khi anh đã đi làm.
Phim gồm 3 chương nhỏ gộp lại dài 62 phút:
1. Oukashou (The Chosen Cherry Blossoms),
2. Cosmonaut
3. Byousoku 5 Centimeter (5 Centimeters per Second).
Chương một mở đầu câu chuyện bằng một lời hứa con trẻ đã dẫn dắt cả người xem lần lượt đi qua 3 quãng thời gian quan trọng trong cuộc đời Takaki Tohno và đều liên quan tới tình yêu của anh dành cho một người con gái...
Shinkai Makoto đã nói rằng, không giống như các tác phẩm của ông trước đó, không có bất kỳ yếu tố kỳ ảo hay khoa học viễn tưởng nào trong bộ phim này. Thay vào đó nó sẽ trình bày một cách chân thật thế giới thực với nhiều góc độ khác nhau. Phim cho thấy nhiều mặt của cuộc sống luôn đấu tranh và cùng tồn tại với nhau như thời gian, không gian, con người và tình yêu.
Tựa Byousoku 5 Centimeter (5 cm/s) là tốc độ mà một cánh hoa anh đào khi nó rơi xuống, cánh hoa đó là ẩn dụ cho con người, liên tưởng đến cuộc sống chậm rãi nơi mọi người luôn gắn kết với nhau nhưng theo thời gian mỗi người sẽ đi theo các hướng khác nhau dần dần tách nhau ra. Đây cũng là dự án đầu tiên mà Makoto thực hiện một cách chặt chẽ với một đội ngũ gồm các họa sĩ và người dựng phim.
5. The Girl Who Leapt Through Time (Mamoru Hosoda, 2006)
"The girl who leapt through time" (Cô gái vượt thời gian) là bộ phim kể về cô bé 17 tuổi Makoto Konno. Khi nhận ra mình có khả năng nhảy vượt thời gian, cô đã dành điều kì diệu này để sửa lại thành tích học tập cũng như những tai nạn ngớ ngẩn cô hay gặp phải. Tuy nhiên cô dần nhận ra việc thay đổi quá khứ không hề đơn giản như vậy, và tương lai của cô và bạn bè mình phụ thuộc vào chính khả năng nguy hiểm này.
Bộ phim của Mamoru Hosoda, mới nghe qua tiêu đề, ai cũng có thể nghĩ ngay đến một câu chuyện giả tưởng phi hiện thực, nhưng khi xem phim, người ta lại thấy sức mạnh hiện thực vô cùng sâu sắc, nó miêu tả cuộc sống hiện đại ở Nhật Bản.
Mặc dù khán giả có xu hướng đặt cao yếu tố du hành thời gian khi xem bộ phim này, tuy nhiên đây không phải vấn đề cốt yếu của nội dung, trọng tâm của câu chuyện chính là hành trình gìn giữ tình bạn của Makoto với 2 người bạn trai và tìm thấy mục đích sống hơn là chỉ muốn vui vẻ.
6. Howl’s Moving Castle (Hayao Miyazaki, 2004)
Mặc dù không phải là bộ phim xuất sắc nhất thế kỉ 21 của Miyaki. "Howl's moving castle" vẫn xứng đáng có 1 vị trí trong danh sách này. Các lâu đài có chân di chuyển là 1 trong những nhân vật duyên dáng nhất trên màn ảnh mà Miyaki đã tạo ra. Nó là hiện thân của lý tưởng hòa hợp thiên nhiên với thế giới công nghệ.
Phim bắt đầu với nhân vật Sophie, một cô gái 18 tuổi nhút nhát làm việc tại cửa hàng mũ của cha dưới sự chỉ đạo của mẹ kế và hai em cùng cha khác mẹ. Cô ấy có cơ hội được gặp gỡ với phù thuỷ điển trai huyền bí tên Howl - người đã cứu Sophie khỏi sự đe dọa của một số lính gác.
Howl ngay lập tức thích Sophie, tuy nhiên vì vậy mà Howl làm cho Sophie bị Phù thủy Rác chú ý đến. Bà ta đến thăm Sophie và buông lời nguyền, biến cô ấy thành một bà già 90 tuổi. Không thể nói với ai rằng mình bị nguyền rủa. Sophie phải đi đến nơi ở của Phù thủy Rác để tìm Howl, cầu xin Howl hóa giải lời nguyền. Trên đường đi Sophie gặp một nhà ảo thuật tên là "Đầu củ cải". Họ bắt đầu đi cùng nhau để tìm lâu đài bay trên không của Howl.
Một số chi tiết của bộ phim anime này khiến người xem nhớ tới "The wizard of Oz, đặc biệt là nhân vật Nữ hoàng rác thải. Miyaki đã khéo léo lồng ghép các yếu tố quân sự vào trong bộ phim, trong đó khắc họa rõ nhất qua cảnh máy bay ném bom khổng lồ, để lại 1 thành phố phía sau ngọn lửa. Tuy nhiên, kết thúc trong phim lại hướng con người đến hòa bình đầy nhân văn. Mối giao hòa giữa phương Tây và phương Đông được thể hiện qua chi tiết anh biến phù thủy thành 1 bà già vô hại.
7. Tokyo Godfathers (Satoshi Kon, 2003)
Tokyo Godfathers là phim anime do Madhouse thực hiện với sự đạo diễn của Kon Satoshi được công chiếu năm 2003. Đây là bộ phim thứ ba mà Kon viết kịch bản và đạo diễn, cùng soạn kịch bản với ông là Nobumoto Keiko người từng được biết tới qua hai loạt anime Urufuzu Rein và Cowboy Bebop.
Bộ phim có cốt truyện xoay quanh ba người vô gia cư tình cờ tìm thấy một em bé bị bỏ rơi gần dịp giáng sinh và quyết định đi tìm cha mẹ của em bé. Phim mô tả một phần cuộc sống của những người vô gia cư cũng như có chủ đề về việc những người xa lạ đối xử với nhau trong cuộc sống ấy.
8. Millennium Actress (Satoshi Kon, 2001)
Đây là một tác phẩm tuyệt vời khác của Satoshi Kon ( tác giả phim Màu của Ảo Giác - Perfect Blue). Nếu đã từng chú ý theo dõi Màu của Ảo Giác - Perfect Blue thì hẳn người xem sẽ nhận ra một điều: Satoshi Kon là một nhà kể chuyện vô cùng tài ba. Và với bộ phim Vai Diễn Ngàn Năm - Millennium Actress này, khả năng đó của ông lại càng được thiên biến vạn hóa hơn.
Câu chuyện bắt đầu từ khi người quản lý hiện thời tìm thấy một chiếc chìa khóa cũ tại studio phim cũ nát đang bị dỡ bỏ. Ông nhận ra đó chính là chiếc chìa khóa của một cựu nữ minh tinh màn bạc nổi tiếng một thời - người mà ông vô cùng ngưỡng mộ. Sau khi đột ngột giải nghệ, người nữ minh tinh đó sống khép kín và không chịu tiếp nhận bất cứ cuộc phỏng vấn nào. Người quản lý quyết định tìm lại nữ minh tinh kia nhằm trả lại chiếc chìa khóa mất tích bao năm. Và thế là từ đây, câu chuyện dần xoay trở về quá khứ.
Nội dung phim được kể theo một phong cách rất lôi cuốn và độc đáo. Các tình tiết, sự kiện từ quá khứ lẫn hiện tại, trong kịch bản phim và ngoài đời cứ đan xen lẫn lộn với nhau đôi lúc khiến người xem cảm thấy hơi khó bắt nhịp. Nhưng những ai đã kiên nhẫn ngồi xem tới kết chắc chắn sẽ thấy không phí hoài bởi những nút thắt cứ dần dần được hé mở và câu chuyện của nhân vật chính đang từ vô vọng đến sáng tỏ qua góc nhìn của cả người ngoài lẫn trong cuộc. Cuối cùng thì đâu là hư, đâu là thực, điều quan trọng nhất là người xem đủ sức tự khám phá được tới đâu.
Nếu như bộ phim Màu của Ảo Giác - Perfect Blue nói nhiều hơn về mặt tối tăm và sự ám ảnh trong tâm hồn con người thì Vai Diễn Ngàn Năm - Millennium Actress lại ngược lại. Xuyên cả bộ phim là hình ảnh một người phụ nữ mạnh mẽ và kiên cường, mãi theo đuổi một hình bóng xa vời dù hy vọng vô cùng nhỏ nhoi.
9. Spirited Away (Hayao Miyazaki, 2001)
Phim kể về Ogino Chihiro, một cô bé 10 tuổi luôn buồn chán, bị mắc kẹt ở thế giới của những linh hồn và ma quỷ sau khi bố mẹ cô bị biến thành heo trên đường chuyển đến nhà mới. Cô bé buộc phải làm một công việc tại nhà tắm công cộng của Yubaba để tìm cách giải thoát bố mẹ và mình rồi trở về với thế giới loài người.
Khi phát hành, Cuộc phiêu lưu của Chihiro vào thế giới linh hồn đã trở thành bộ phim thành công nhất trong lịch sử Nhật Bản, với doanh thu lên tới 274 triệu đôla Mỹ trên toàn thế giới, và nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Phim đã vượt qua cả Titanic (lúc này đang là quán quân phim có doanh thu cao nhất thế giới) tại các phòng vé Nhật để giành vị trí phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử Nhật Bản.
"Spirited away" đã giành được giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất tại Oscar lần thứ 75 và giải Gấu Vàng tại Liên hoan phim Berlin năm 2002 và nằm trong top 10 của Danh sách "50 phim bạn nên xem khi ở tuổi 14" của BFI.
10. Cowboy Bebop: The Movie (Shinichiro Watanabe, Hiroyuki Okiura, 2001)
Anime lấy bối cảnh năm 2071, lúc này con người có thể di chuyển qua toàn bộ hệ Mặt Trời bằng các cổng siêu không gian an toàn, và Sao Hỏa giờ đây trở thành trung tâm văn hóa văn minh của toàn nhân loại.
Cuộc sống phát triển đồng nghĩa với phân hóa giàu nghèo và sự bành trướng táo tợn của nhiều nghiệp đoàn tội phạm, gây ảnh hưởng lên bộ máy chính quyền cũng như hệ thống cảnh sát liên hành tinh ISSP (Inter-Solar System Police), khiến việc truy bắt tội phạm gặp nhiều khó khăn.
Nhiều món tiền thưởng kếch xù được hứa hẹn trao cho những ai có khả năng chế ngự được tội phạm và khủng bố. Và để đáp ứng nhu cầu xã hội, một mạng lưới những người chuyên đi lùng bắt tội phạm săn tiền thưởng tương tự như thời kỳ cuối thế kỷ 19 ở miền Viễn Tây cũng bắt đầu hình thành. Họ được gọi là các "cao bồi".
Cowboy Bebop xoay quanh cuộc đời của một nhóm "cao bồi" săn tiền thưởng sống trên con tàu vũ trụ mang tên Bebop. Họ lang thang qua khắp các hành tinh trong hệ Mặt Trời để lùng bắt bọn tội phạm. Hai thành viên ban đầu của nhóm là Jet Black, chủ nhân của Bebop, và Spike Spiegel, người được Jet mời hợp tác làm ăn nhờ sở hữu kĩ năng chiến đấu đa dạng, đặc biệt trong đấu súng và võ thuật. Sau này họ lần lượt kết nạp thêm các thành viên khác là Faye, Edward và Ein.